คอลลาเจน (Collagen) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับผิวพรรณ

21:53

คอลลาเจน คืออะไร
คอลลาเจน Collagen
ในปัจจุบันโดยเฉพาะสาวๆแล้วคงจะไม่มีใครไม่รู้จัก คอลลาเจน Collagen โดยเฉพาะในด้านความสวยความงามของ ผิวพรรณ กลับมาดูอ่อนเยาว์ เรียบตึง ของสุภาพสตรี และกว่า 80% ในเซลล์ผิวหนังในร่างกายของคน มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ คอลลาเจน จึงมีความสำคัญในเรื่องของผิวพรรณ ของคนเราเป็นอย่างมาก แล้วยังเกี่ยวข้องกับ ข้อต่อ และกระดูก อีกด้วย

คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่ง (โปรตีนเมติกซ์) นอกเซลล์  ไม่สามารถละลายน้ำได้ คอลลาเจน ทำหน้าที่เปรียบเสมือนกาวที่คอยยึดเกาะเซลล์ผิวหนัง กล้ามเนื้อ และเอ็น ให้ติดแน่นเรียบตึง และเมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจนจะค่อยๆลดลงตามวัยที่มากขึ้นตาม

คอลลาเจน Collagen มีประโยชน์อย่างไร  คอลลาเจนมีประโยชน์ต่อผิวหนังโดยตรง เพราะ คอลลาเจนเป็นโปรตีนใต้ผิหนัง จึงช่วยเติมเต็มให้ผิวที่หย่อนคล้อยกลับมาดูเรียบตึง ดูอ่อนเยาว์ขึ้น และยังแก้ปัญหาผิวเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ของรังสี UV จากแสงแดด
นอกจากนี้ ดร.เรย์ ซาเฮเลียน ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและผลิตภัณฑ์คอลลาเจน ยังกล่าวว่า คอลลาเจนยังช่วยในด้านรักษาโรคข้อและกระดูกเสื่อม­­ และโรคไขข้ออักเสบอีกด้วย ดังนั้นคอลลาเจนจึงเหมาะกับผู้สูงอายุอีกด้วย

เกร็ดความรู้ เมื่อรับประทานอาหารที่มี คอลลาเจน ควรกิน วิตามิน C ควบคู่ไปพร้อมกับอาหารที่รับประทาน เพราะวิตามินซี จะช่วยให้การดูดซึมของคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วและเต็มประสิทธิภาพ

ควรเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์ คอลลาเจน อย่างไรที่มีในท้องตลาด
ควรเลือกผลิตภัณฑ์คอลลาเจน ที่เชื่อถือและมั่นใจได้ในมาตรฐานการผลิต ที่มีผลงานวิจัยรับรอง เลือกคอลลาเจนบริสุทธิ์ 100% ไม่ผสมแป้งหรือสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจาก องค์การอาหารและยาของไทยและนาๆชาติ 




มารู้จักกับอาหารที่มี คอลลาเจน Collagen

1. สาหร่ายทะเลทุกชนิด ส่วนประกอบสำคัญในการสร้างเส้นใยคอลลาเจนอย่างไฮยาลูโรนิกเป็นเ­­หตุผลสำคัญที่ทำให้สาหร่ายทะเลทุกชนิดขึ้นชื่อว่าเป็นพืชที่มี­ค­อลลาเจนผสมอยู่ ดังนั้นอยากมีผิวผุดผ่องเต่งตึงต้องอย่าพลาดสาหร่ายทะเลเชียวล่­­ะ 

2. ถั่ว เพียงแค่กินถั่ว เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา วันละ 2 ช้อนโต๊ะเป็นประจำ ร่างกายก็จะได้รับกรดไฮยาลูโรนิก (hyaluronic acid) ซึ่งเป็นอาวุธชั้นดีของกระบวนการชะลอริ้วรอยแห่งวัย แถมกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนมาบำรุงดูแลผิวมากขึ้น

3. ถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองทุกชนิด รวมไปถึงชีสทุกประเภทมีเจนิสติน (genistein) สารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ไอโซฟลาโวน มีส่วนช่วยเร่งการผลิตคอลลาเจน ยกกระชับผิวพรรณให้เต่งตึง แถมช่วยบล็อกเอนไซม์ตัวร้ายที่จะทำร้ายผิวให้หย่อนคล้อยมีรอยตี­­นกา 

4. ผัก-ผลไม้สีแดง ผักและผลไม้สีแดงมีไลโคปีนสูง สรรพคุณเด่น ๆ ของเขาคือช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดีสุด ๆ อีกทั้งไลโคปีนยังทำหน้าที่คล้ายสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอริ้วรอยแห่งวัยและเติมเต็มความแข็งแรงของเซลล์ผิว โดยผักและผลไม้สีแดงก็ได้แก่ มะเขือเทศ พริกหยวกแดง บีท แครอท สวีทโปเตโต้ เป็นต้น 
5. ลูกพรุน ตัวการสุดจี๊ดที่คอยจ้องทำลายความเต่งตึงของผิวเรามีชื่อว่า อนุมูลอิสระ ซึ่งสิ่งที่จะต่อกรกับอนุมูลอิสระได้ก็คือสารต้านอนุมูลอิสระนั­­่นเอง โดยลูกพรุนก็นับเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิระสูงมาก รองลงมาก็บลูเบอร์รี ฉะนั้นกินทั้งสองอย่างนี้อย่างน้อย 5-6 ลูกทุกวัน รับรองผิวพรรณใสเด้ง 

 6. ผักใบเขียว ผักใบเขียวทุกชนิด ยิ่งเขียวเข้มยิ่งดีอย่างพวกคะน้า ผักกาดหอม ผักสลัด ผักโขม กะหล่ำปลี ผักเคล และหน่อไม้ฝรั่ง ผักสีเขียวทั้งหมดนี้ขึ้นชื่อว่ากระตุ้นการผลิตคอลลาเจนได้อย่า­­งมีประสิทธิภาพ ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า ลูติน (lutein) 

          โดยงานวิจัยเรื่องผิวพรรณจากฝรั่งเศสก็แนะนำว่า วัน ๆ หนึ่งควรให้ร่างกายได้รับลูตินประมาณ 10 กรัม (เท่ากับทานผักโขม 1.1 กิโลกรัม หรือผักเคล 0.5 กิโลกรัม) ซึ่งก็จะเพียงพอต่อการบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนไร้ริ้วรอยแห่ง­­วัย นอกจากนี้ ดร.โรนัลโด วัตต์สัน ผู้ทำการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา ยังเผยว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในผักและผลไม้สีแดงและเหลืองทุกชนิด มีความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ดีพอสมควร นับเป็นสรรพคุณช่วยชะลอความชราของผิวทางอ้อมอย่างหนึ่งเหมือนกั­­นนะคะ

7. แตงกวา มะกอกเขียว และมะกอกดำ ผักและผลไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้อุดมไปด้วยซัลเฟอร์ ส่วนสำคัญในการเสริมสร้างคอลลาเจน นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอสูง รักษาระดับคอลลาเจนในผิวให้สูงขึ้นอีกทาง โดยหากกินแครอท และแคนตาลูปเพิ่มด้วยก็จะช่วยให้ร่างกายเสริมสร้างคอลลาเจนได้อ­­ย่างเต็มที่ 


8. วิตามินซี ไม่ว่าจะเป็นส้ม มะนาว ฝรั่ง หรือสตรอว์เบอร์รีก็ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินซี คุณประโยชน์ดี ๆ ที่ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน อีกทั้งยังเสริมความแข็งแรงของเซลล์ผิวได้อีกด้วย 

9. ดาร์กช็อกโกแลต ผลงานวิจัยจากเยอรมนียืนยันแล้วว่า ดาร์กช็อกโกแลตไม่มีทางส่งผลร้ายต่อผิว ทั้งยังช่วยบำรุงดูแลผิวได้อย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่อัดแน่นอยู่ในดาร์กช็อกโกแลตซึ่งเพียงพอต่อการเสริมสร้างคอลลาเจน และชะลอริ้วรอยแห่งวัยได้ชะงัด 

10. กรดไขมันโอเมก้า ต้องยกให้โอเมก้าเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจนจากธรรมชาติตัวเด็ดอีกต­­ัวหนึ่ง ซึ่งช่วยเติมเต็มร่องลึกของเซลล์ผิวที่ถูกปัจจัยอื่น ๆ ทำลาย โดยเราจะรับกรดไขมันโอเมก้าได้จากเมล็ดแฟลกซ์ซีด แซลมอน ปลาทูน่า อะโวคาโด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และอัลมอนด์ เป็นต้น 

11. เห็ดทุกชนิด ในเห็ดแทบทุกชนิดอุดมไปด้วยโปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระจึงสามารถช่วยในกระบวนการเสริมสร้างคอลลา­­เจนให้ผิวได้ง่าย ๆ อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระยังช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้อีกต­­่างหาก 

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น